Khai mạc Liên hoan dân ca Việt Nam lần thứ 5 khu vực Tây Nguyên

Văn hóa - Ngày đăng : 06:26, 06/03/2013

Tối 5/3, Liên hoan dân ca Việt Nam lần thứ 5 khu vực Tây Nguyên đã khai mạc tại tỉnh Kon Tum...

Tối 5/3, Liên hoan dân ca Việt Namlần thứ 5 khu vực Tây Nguyên đã khai mạc tại tỉnh Kon Tum.

Liên hoan do Trung tâm Truyền hìnhViệt Nam tại Đà Nẵng phối hợp với các tỉnh khu vực Tây Nguyên tổ chức.

Tham gia liên hoan lần này có trên70 nghệ nhân, đại diện cho các dân tộc, như: Mơ Nông, Mạ, Chu Ru, K’Ho, Ê Đê,Xê Đăng, Gia Rai… đến từ 5 tỉnh Tây Nguyên, gồm Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk,Gia Lai và Kon Tum.

Các nghệ nhân có tuổi đời từ 15 đến70 tuổi, biểu diễn được nhiều làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc nguyên gốc, vàsử dụng thành thạo các loại nhạc cụ dân tộc phù hợp với các làn điệu dân ca.

Các nghệ nhân mang đến liên hoan 15tiết mục gồm hát dân ca, biểu diễn nhạc cụ, tái hiện lễ hội, kể sử thi thể hiệnrõ bản sắc riêng của mỗi dân tộc, mỗi địa phương. Nghệ nhân Y Thim, dân tộc ÊĐê đến từ tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Chúng tôi đi các buôn làng tuyển chọn nhữngnghệ nhân xuất sắc, có tinh thần, có sức khỏe, có kinh nghiệm về dân ca của dântộc mình. Những tiết mục mang đi tiết mục nào cũng đặc sắc…”.

Diễn ra trong thời gian 2 ngày, (tối5 và 6/3), Liên hoan dân ca Việt Nam khu vực Tây Nguyên nhằm tìm kiếm, duy trì,bảo tồn và phát hiện những làn điệu dân ca, dân vũ, dân nhạc nguyên thể mangđặc trưng của vùng đất Tây Nguyên. Những tiết mục đặc sắc sẽ được lựa chọn thamgia chung kết Liên hoan dân ca toàn quốc tổ chức tại Hà Nội vào tháng 4/2013.

Nguồn VOV