Lễ hội văn hóa các dân tộc Buôn Đôn

Văn hóa - Ngày đăng : 15:01, 13/03/2016

Lễ hội văn hóa truyền thống các dân tộc huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) năm 2016, diễn ra từ ngày 12 đến ngày 14/3, với rất nhiều hoạt động như: Lễ cúng bến nước; lễ cúng sức khỏe cho voi; lễ ăn trâu mừng mùa…

Trai làng khỏe mạnh và thầy cúng mang lễ vật ra bến nước cúng bến nước

Đây là một trong những lễ hội đặc sắc của đồng bào các dân tộc huyện Buôn Đôn, vùng đất có sự giao thoa văn hóa khá đặc sắc giữa các dân tộc bản địa: M’nông, Êđê, Giarai … Lễ hội là dịp để các dân tộc huyện Buôn Đôn tăng cường khối đại đoàn kết, góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống và giới thiệu đến du khách xa gần, trong và ngoài nước những nét đặc sắc của vùng đất được nhiều người biết đến là thủ phủ của voi ở Tây Nguyên .

Bắt đầu lễ hội là lễ cúng bến nước. Đây là nghi thức để tưởng nhớ các vị tiền bối đã có công lập buôn làng, cầu xin thần linh ban sức khỏe và an lành cho cộng đồng. Người Tây Nguyên quan niệm nước quan trọng hơn cả cơm ăn, áo mặc. Không ăn cơm vẫn có thể sống được, không có áo mặc thì chỉ bị lạnh thôi, nhưng không có nước thì không thể sống được. Cũng chính vì vậy mà ngay từ khi tìm đất lập buôn làng, người Tây Nguyên bao giờ cũng quan tâm tìm nguồn nước. Buôn làng nào có nguồn nước dồi dào, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất thì nơi đó sẽ phát triển.

Thầy cúng làm lễ cúng sức khỏe cho voi

Buôn Đôn là nơi nổi tiếng về nghề săn bắt và thuần dưỡng voi rừng. Đồng bào nơi đây coi voi như một thành viên chính thức của gia đình, buôn làng. Voi là người bạn thân thiết, luôn đỡ đần, thay thế con người gánh vác những phần việc nặng nhọc. Trong những ngày hội, voi là niềm vinh hạnh của gia đình và là niềm tự hào của cả cộng đồng. Vì thế phải chăm lo sức khỏe cho voi. Và nghi lễ cúng sức khỏe cho voi luôn được đồng bào ở Buôn Đôn tổ chức trong dịp lễ hội.

Mùa lễ hội năm nay cũng vậy, lễ cúng sức khỏe cho voi được già làng và nhân dân Buôn Đôn tổ chức trang trọng. Sau đó là các hoạt động mà voi đóng vai trò trung tâm thu hút sự chú ý của mọi người. 18 voi nhà của đồng bào Buôn Đôn đã tham gia thi voi chạy, voi bơi qua sông Sêrêpốk, voi đá bóng…

Lễ hội văn hóa các dân tộc Buôn Đôn còn diễn ra các hoạt động biểu diễn dân ca, dân vũ, nhạc cụ các dân tộc, trình diễn trang phục các dân tộc và các trò chơi dân gian văn hóa truyền thống tại địa phương.

Ngọc Anh