"Chạy đua" với thời gian
Tại gói thầu số 9 và số 10, đoạn qua địa bàn xã Đắk Ru và Quảng Tín (Đắk R’lấp) do Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư, những ngày này đang được đơn vị thi công tập trung máy móc, nhân lực để san lấp mặt bằng, đổ vật liệu và lu đầm nền móng.
![]() |
Gói thầu số 9, thuộc địa phận xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) đang bước vào giai đoạn thảm nhựa |
Nếu so với nhiều đoạn qua địa bàn huyện Đắk R’lấp thì đây là những gói thầu thi công sau nhưng với quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu là đẩy nhanh tiến độ nên hiện đã có đoạn hoàn thành phần nền đường và bắt đầu tiến hành thảm nhựa lớp một.
Với tiến độ này, Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai tại Đắk Nông phấn đấu đến hết năm 2014, các gói thầu này sẽ cơ bản hoàn thành và thông xe, sớm hơn 3 tháng so với thời gian cam kết.
Đoạn từ Cầu 14 (Chư Jút) đến xã Đắk Gằn (Đắk Mil) với chiều dài gần 30 km, do Công ty liên doanh Toàn Mỹ Băng Dương làm chủ đầu tư theo hình thức BOT cũng đang được triển khai thi công khá đồng bộ. Hiện nay, các đơn vị thi công đã lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa, ký xong việc cung cấp vật liệu đá để sẵn sàng cho công đoạn thảm nhựa mặt đường; đã và đang thi công nền móng với chiều dài 21 km…
Theo chủ đầu tư, thời hạn hoàn thành đoạn tuyến này theo cam kết là quý IV/2015 nhưng đơn vị phấn đấu đến hết quý II/2015 sẽ cơ bản hoàn thành.
Đoạn 50 km còn lại qua địa bàn Đắk Mil, Đắk Song được đầu tư từ nguồn trái phiếu Chính phủ do Bộ Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư và Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh trực tiếp quản lý cũng đang được các đơn vị thi công gấp rút triển khai, đẩy nhanh tiến độ để phấn đấu xong trước mùa mưa năm 2015.
Theo ông Nguyễn Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải thì qua kết quả các buổi làm việc với chủ đầu tư, các đơn vị giám sát cũng như quá trình kiểm tra thực tế tình hình triển khai Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14 qua địa bàn tỉnh cho thấy, đến thời điểm này, tiến độ thi công cơ bản diễn ra thuận lợi theo đúng kế hoạch.
Các chủ đầu tư đã chủ động bố trí nguồn lực, máy móc cũng như nguồn vốn để đẩy nhanh tiến độ dự án. Chỉ có một số đoạn tuyến như đoạn hơn 8 km qua địa bàn huyện Đắk Mil còn vướng về công tác giải phóng mặt bằng nhưng hiện tại, chính quyền địa phương cũng đang từng bước tháo gỡ.
Đối với đoạn qua địa bàn Đắk Song, do trước đây có vướng về việc giải tỏa 1.100 cây thông nhưng hiện Chính phủ đã cho chủ trương chặt bỏ để giải phóng mặt bằng và tỉnh đang giao cho Sở Nông nghiệp - PTNT tận thu để sớm giao lại mặt bằng cho chủ đầu tư thi công. Trên cơ sở này, việc các chủ đầu tư cam kết hoàn thành dự án trước 3 đến 6 tháng so với kế hoạch là có cơ sở.
Chú trọng đến chất lượng
Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành dự án, vấn đề đảm bảo chất lượng công trình cũng được cơ quan quản lý và các chủ đầu tư, đơn vị thi công chú trọng.
![]() |
Đoàn kiểm tra của Sở Giao thông - Vận tải kiểm tra chất lượng vật liệu đá nền thi công Quốc lộ 14 |
Trong đợt kiểm tra tiến độ, chất lượng thi công Quốc lộ 14 trên địa bàn tỉnh do Sở Giao thông - Vận tải chủ trì tổ chức mới đây, đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện và nhắc nhở nhà đầu tư cần quan tâm hơn nữa đến các yếu tố kỹ thuật, chất lượng, kết cấu các vật liệu nền.
Đơn cử như tại một số gói thầu, đơn vị thi công sử dụng loại đất có độ lanh cao nhiều (đất trắng, đất bạc) để làm nền móng là không đảm bảo chất lượng. Bởi vì, loại đất này có độ thấm nước, trương nở lớn nên vào mùa mưa hoặc những đoạn ứ đọng nước sẽ dễ bị nhão, gây sụt lún.
Bên cạnh đó, một số đoạn qua kiểm tra cho thấy, đơn vị thi công đổ vật liệu đá làm nền chưa đúng quy cách, chất lượng như đá quá nhỏ hoặc đá xốp, đá bẩn…
Ngoài ra, đoàn kiểm tra cũng đã đề nghị các chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đôn đốc tư vấn giám sát cũng như chấp hành nghiêm ngặt các quy trình, quy định trong khâu kiểm định vật liệu, các thông số kỷ thuật nền đường, mặt đường, nhất là những đoạn cua, đoạn dốc… Quá trình triển khai thi công, các đơn vị cần quan tâm hơn đến vấn đề an toàn giao thông, lắp đặt các biển báo, cọc tiêu, cọc mốc cảnh báo, báo hiệu đúng quy đinh.