Ân tình dành cho đồng bào xa quê

Thanh Hằng| 18/08/2021 09:36

Ngày 19/8, tỉnh Đắk Nông tổ chức đoàn xe đầu tiên xuống TP. HCM để đón công dân trở về do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chuyến đi với hành trang mang theo là trách nhiệm, tình cảm của cấp ủy, chính quyền và người dân tỉnh Đắk Nông dành cho đồng bào xa quê.

ADQuảng cáo

Xúc động, háo hức chờ ngày về

Chị Lê Thị Tuyết Dân (SN 1988, thường trú ở xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp) là 1 trong số 203 công dân đã đăng ký và sẽ được tỉnh đón về trong đợt đầu tiên.

Gần 3 tháng nay không có việc làm, cả hai vợ chồng chị Dân cùng con trai 1 tuổi hàng ngày chỉ sống trong căn phòng trọ rộng chưa đầy 20m2 tại quận 12, TP. HCM. Cuộc sống chật vật, có khi 2 tuần mới đi chợ một lần khiến cả gia đình đều mong mỏi được về lại tỉnh Đắk Nông.

Qua điện thoại, chị Dân chia sẻ, cuối tháng 7 vừa qua, người thân ở Đắk Nông đã đăng ký với địa phương để vợ chồng chị được đón về. Sau đó, gia đình chị được bố trí 2 suất dành cho chị và con trai, riêng chồng chị chưa được về trong đợt này.

“Bản thân tôi có con nhỏ, lại mang thai tháng thứ 3 nên mong muốn được về quê tránh dịch, bớt đi gánh nặng kinh tế khi phải ở lại phòng trọ. Thực sự khi được nghe tin gia đình mình được tỉnh Đắk Nông đón về, tôi rất xúc động và hạnh phúc. Rất cảm ơn chính quyền các cấp đã tạo điều kiện cho mẹ con tôi có chuyến trở về trong thời điểm này”, chị Dân cho biết.

Theo danh sách đã được UBND tỉnh phê duyệt trước đó, trong số những công dân được đón về đợt đầu tiên, phần lớn đều là người dân có hoàn cảnh khó khăn, người bị bệnh, người già, phụ nữ có thai hoặc chăm con nhỏ. Bản thân mỗi người dân được đón về lần này đều cảm nhận được tình cảm, trách nhiệm của chính quyền các cấp khi tổ chức các chuyến xe đón công dân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Gia đình anh Vũ Tự Hào thu xếp đồ đạc, chuẩn bị cho ngày được đưa đón về. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Trong số công dân trở về đợt này, có lẽ gia đình anh Vũ Tự Hào (SN 1985, thường trú tại thôn 13, xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút) là may mắn hơn cả vì ngoài anh thì có thêm vợ và con được bố trí đón về trong đợt đầu tiên.

Chị Nguyễn Thị Thu Nga (vợ anh Hào) chia sẻ, anh Hào bị tai nạn giao thông từ đầu năm 2021, đi lại khó khăn nên cả 3 người chỉ trông chờ vào đồng tiền làm công phụ hồ của vợ. Từ khi dịch bùng phát mạnh tại TP. HCM, chị mất việc nên tiền mua lương thực hàng ngày cũng không thể xoay xở chứ chưa nói đến tiền phòng trọ. Được đón về, cả gia đình mừng đến nỗi ôm nhau khóc và quyết định trả lại phòng trọ để về hẳn quê sinh sống.

ADQuảng cáo

“Được đón về lần này, chúng tôi cảm nhận rất rõ sự quan tâm của chính quyền tỉnh Đắk Nông dành cho người dân. Khi về đến nơi, chúng tôi sẽ nghiêm túc chấp hành các quy định về cách ly để bảo đảm việc phòng, chống dịch. Chúng tôi chỉ mong muốn, sẽ có thêm những đợt đón công dân tới, để nhiều người dân Đắk Nông được trở về quê hương theo đúng mong mỏi, nguyện vọng”, chị Nga nghẹn ngào khi tâm sự qua điện thoại.

Thể hiện trách nhiệm và tình cảm

Theo kế hoạch đã xây dựng, ngày 19/8, đoàn công tác của tỉnh Đắk Nông sẽ bắt đầu xuất phát xuống TP. HCM đón công dân từ lúc 2 giờ sáng.

Trường Quân sự địa phương chuẩn bị nơi ăn, nghỉ cho những công dân được đưa đón về đợt 1. Ảnh: Thanh Hằng

Ông Trịnh Công Phái, Trưởng Phòng Lao động - Việc làm (Sở LĐTB - XH) cho biết, trong đợt đầu tiên, tỉnh Đắk Nông bố trí 10 xe khách giường nằm để đón 203 công dân từ Bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh, TP. HCM). Với quyết tâm cao nhất, tất cả thành viên trong đoàn sẽ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ và bảo đảm an toàn cho tất cả công dân được đón về.

“Trong đợt này, phần lớn bà con được đón về có hoàn cảnh đặc biệt, thuộc nhóm ưu tiên số 1 do UBND tỉnh quy định. Bản thân các thành viên trong đoàn công tác cũng rất trăn trở, hồi hộp là làm sao để quá trình đưa đón được thuận lợi nhất, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cả người đi đón và người được đón về. Chúng tôi hy vọng, mọi người đều vui vẻ, thoải mái và bảo đảm phòng, chống dịch nghiêm túc”, ông Phái chia sẻ.

Chiều 16/8, để công tác đưa đón công dân được thực hiện nhất quán, an ninh, trật tự, bảo đảm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, Sở LĐTB - XH đã tổ chức họp, quán triệt tinh thần, phân công công việc cụ thể cho các thành viên trong đoàn, với việc đề nghị phải nỗ lực, tập trung cao độ và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Mỗi thành viên phải tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch và có thái độ ân cần, chăm sóc, hướng dẫn tận tình bà con. Việc đưa đón công dân là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tỉnh đối với bà con, là việc làm hết sức nhân văn trong thời điểm hiện tại”, ông Phái lưu ý các thành viên.

Qua thống kê, rà soát từ các địa phương, có khoảng 4.000 công dân của tỉnh Đắk Nông đang sinh sống, làm việc, học tập tại TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai… có nhu cầu được trở về địa phương.

Tuy nhiên, đợt đầu tiên, tỉnh Đắk Nông ưu tiên đón những công dân thuộc nhóm đối tượng yếu thế, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về trước. Những công dân còn lại sẽ được UBND tỉnh lên phương án, quyết định thời gian và số lượng cụ thể.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ân tình dành cho đồng bào xa quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO